Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Nam Du những ngày bình thường như thế nào?

Quần đảo Nam Du được biết đến là địa điểm du lịch biển được nhiều du khách chú ý bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó. Vậy Nam Du những ngày bình thường sẽ như thế nào?

Bình mình vừa hé sáng thì người dân Nam Du vẫn như người dân ở những nơi đảo xa khác, bên cạnh khách du lịch tay xách nách mang là những khoang hàng từ đất liền gửi ra đảo.

Trên hòn đảo Nam Du, người ta chẳng trồng được gì hay sản xuất được gì đáng kể, ngoài hải sản đánh bắt. Nhưng chỉ lác đác vài nhà chuyển qua kinh doanh phòng trọ hay hàng ăn, còn lại vẫn bám biển, bám với nghề cá lâu đời.



Dọc cầu cảng người dân nơi đây bán đồ ăn vặt, tuy không nhiều như trong đất liền nhưng vẫn đủ để bạn thưởng thức được các món ăn vặt như trong đất liền. Một hàng trái cây với nhiều loại hoa quả đặc trưng miền Tây, gần đó là một hàng bánh.

Những thanh âm, lời mời của người bán hàng rong vẫn còn bên tai nhưng mùi thơm của trái cây, của bánh mới ra lò đều bị át đi bởi thứ mùi đặc trưng ở đây: mùi cá xương xanh khô.

Đặc sản Nam Du là cá xương xanh nên đi đâu bạn cũng thấy cá xương xanh. Cá xương xanh có phần xương màu xanh ngọc và phần thịt trắng. Khi phơi người ta cho thêm ít ớt để cá có vị cay nhẹ.

Những tấm phên phơi đầy cá xương xanh bên bờ kè, chiếm một phần con đường khu xóm cảng. Không kể đàn ông hay phụ nữ, những bóng người thoăn thoắt xếp cá, phơi cá và thỉnh thoảng lại ra đảo cá cho nắng khô đều.



Nhà hàng nhìn ra biển, mọi người đặt bàn luôn trên vỉa hè và lặng nhìn dòng người qua lại. Cả cái xóm đảo chỉ có con đường cạnh biển là tấp nập nhất. Hàng quán xen lẫn nhau, phục vụ cả khách du lịch và dân đảo.

Nỏi bật nhất vẫn là những hàng đồ khô bày la liệt những thứ quà của biển: cá xương xanh, mực khô, cá cơm, tôm chua... Nếu sẵn tay máy, bạn có thể gom vào ống kính bức tranh đa sắc của cơ man đồ khô, tạo nên những khung hình ấn tượng.

Nam Du yên bình đến thế nào?

Không ồn ào và tấp nập như những nơi khác, quần đảo Nam Du trầm mặc hơn nhiều ngư trường khác. Thỉnh thoảng lại thấy vài con tàu nhỏ đang đánh bắt cầu gai gần các bãi đá.

Hòn Mấu, một trong những đảo nhỏ đẹp nhất quần đảo Nam Du, ai cũng bị hút mắt vào bãi biển xanh trong, khung cảnh đẹp đến xao lòng. Tôi men theo con đường nhỏ tới làng chài nằm sát biển. Khung cảnh làng chài đẹp như một bức tranh, vẻ đẹp của cuộc sống lao động.



Một bên là bãi biển với những cây bàng, cây dừa rợp bóng, nơi lũ trẻ đang tranh thủ chạy chơi trước khi bị mẹ bắt về nhà. Bên còn lại là những ngôi nhà muôn hình vạn trạng, nằm trầm mặc trong tiếng sóng và tiếng gió.

Khung cảnh hiện lên quá đỗi bình yên: những người phụ nữ đan lưới bên hiên nhà, những người đàn ông xẻ gỗ, đóng đồ đạc cạnh biển. Trên bến nhỏ là những con thuyền chở hàng hóa qua lại các đảo.

Đảo Củ Tron đã khó, hòn Mấu còn cách trở hơn nhiều lần. Học sinh ở đây muốn tới trường phải đi ghe sang đảo Củ Tron. Không gian biển đẹp mà cứ gợi buồn, gợi thương.

Hòn Mấu lúc màn đêm buông dần trên quần đảo Nam Du. Đảo Củ Tron chìm trong bóng tối, chừa lại ánh lửa rực hồng của những hàng đồ nướng. Vài con nhum nướng mỡ hành, dăm ba con ngao, sò là đã có bữa tối ngon lành.

Đêm trên đảo Nam Du tĩnh mịch, cả nền trời dệt bằng những ánh sao lấp lánh. Nhìn trời, chúng tôi biết ngày mai lại là thêm một ngày nắng.



Nam Du lại bắt đầu một ngày mới

Bình minh lại lóa rạng và Nam Du lại bắt đầu một ngày mới, chuyến tham quan tiếp theo là Trường tiểu học An Sơn và tấp vào một hàng quà sáng của bọn trẻ. Sự có

mặt của khách du lịch cũng không làm bọn trẻ hiếu kỳ hơn. Vẫn những quầy bán đồ chơi như hồi tôi còn nhỏ, vài hàng ăn sáng và đám trẻ xúm quanh. Lao xao, chộn rộn... .

Người dân Nam Du chất phác, hiếu khách, ẩm thực Nam Du đa đạng đậm đà, đặc sản Nam Du độc đáo, cảnh đẹp Nam Du quyến rũ vô cùng. Ở Nam Du bình thường như thế đấy!
Disqus Comments